นัก blogger อันดับ 1 ของโลกทำอย่างไร

นัก blogger อันดับ 1 ของโลกทำอย่างไร


การเป็นนัก blogger อันดับ 1 ของโลก การที่จะเป็นอับดับหนึ่ง ของโลกได้นั้น ก็ต้องคิดหรือจินตนาการไว้ด้วยว่า คุณคืออันดับ 1 ซึ่ง มีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่างที่จะเป็นต้องทำก่อนที่จะเป็นอันดับหนึ่งได้นั้น วันนี้ บล็อกเศรษฐี ของนำเอาวิธีการที่ทำแล้วได้ผล สัก 7 อย่างมาให้ได้อ่านกันนะครับ

ทำไมถึงเป็นนักเขียนบล็อกอันดับหนึ่งของโลก

สุดยอดนักเขียนบล็อกอันนี้ คงไม่มีใครออกมาตอบให้ฟังหรอกครับ และคนที่เขาได้รับการยกย่องเองก็ไม่ได้เข้าประกวดอะไรที่ไหน แต่ เขาวัดกันจากผลงาน ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อสายต่อเขาเหล่านักเขียนบล็อกหรือบล็อกเกอร์ทั้งหลาย จากอันดับของเว็บ
จากรายได้ของเว็บ เป็นต้น

บล็อกเกอร์ระดับโลกเขาทำอย่างไร

1. แลกเปลี่ยนลิงค์ (Exchange Links)

การจะเป็นนักเขียนบล็อก หรือ นักบล็อกเกอร์ อันดับ 1 ของโลกได้นั้น ต้องมีการแลกเปลี่ยนลิงค์กันกับบล็อกอื่นๆ ให้ได้มากเท่าที่จะมากได้ ส่วนการได้มานั้น ส่วนการแลกลิ้งค์นั้น จะได้มาโดยวิธีการใดก็ได้ เช่น โดยการซื้อ โดยการขอติดที่บล็อกคนอื่น โดยการแลกเปลี่ยน หรือ โดยการไปคอมเม้นท์ที่เว็บไซต์ของคนอื่น แล้วได้แบ็คลิงค์กลับมา

แลกเปลี่ยนลิงค์ หรือ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Exchange Links นี้ นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดได้ ถ้าคุณต้องการจะเป็น นักบล็อกเกอร์ อันดับ 1 ของโลก เมื่อคุณมีลิงค์จากเว็บอื่นเข้าสู่เว็บหรือบล็อกของคุณ ก็เป็นเสมือนกับการแพร่ผลกระทบสู่บล็อกของคุณ และคนจำนวนมากก็จะรู้เรื่องหรือเนื้อหาภายในเว็บของคุณ

การแลกเปลี่ยนลิงค์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก และหากเป็นไปได้ ก็ให้ใช้ลิงค์แบบ anchor โดยมีการใส่คีย์เวิร์ดเป้าหมายของคุณ ซึ่งจะช่วยทำให้บล็อกของคุณนั้นมีเสิร์ชเอ็นจินลิงค์เข้ามาได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าเป็น anchor แล้วละก็ google ชอบ

2. ให้ได้ Pr สูงๆ ในเสิร์ชเอ็นจิ้นต่างๆ

ในฐานะที่เป็นนักบล็อกเกอร์ อันดับหนึ่งของโลก คุณจำเป็นต้องได้รับ page rank /pr สูงๆ เพื่อให้เป็นที่รักของ เสิร์ชเอ็นจิ้นต่างๆ  หากสามารถทำเช่นนี้ มันก็จะพลอยอินเด็กซ์เพ็จของของได้เร็วยิ่งขึ้น และเนื้อหาในเว็บก็เป็นผลด้านบวก ในเสิร์ชเอ็นจิ้น ซึ่งนั่นและก็จะทำให้ให้ได้รับ อันดับที่สูงขึ้นด้วย

ทำไมคุณจึงต้องการ Pr สูงๆ? ก็เนื่องจากตามปกติแล้วเสิร์ชเอ็นจิ้นท์พิจารณาว่า ถ้าหากเว็บหรือบล็อกของคุณมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ โดยการให้ Pr แก่เว็บคุณ ยิ่ง Pr ของเว็บ/บล็อกของคุณสูง ก็ยิ่งมีโอกาสสูงมากขึ้น เมื่อคุณโพสต์เนื้อหาสู่บล็อกแล้ว จะปรากฏขึ้นเป็นอันดับ 1 หน้าแรก ในเสิร์ชเอ็นจิ้น

3. แชร์บล็อกของคุณได้ที่ Technorati

มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ว่า เว็บไซต์ ที่ชื่อว่า Technorati นี้ ทำหน้าที่อะไร และการจะเป็นนักบล็อกเกอร์ อันดับหนึ่งได้นั้น คุณต้องไปลงทะเบียนบล็อกของคุณ ที่เขาเสียก่อน นะจะบอกให้ แล้วเทคโนราตี เกี่ยวอะไรด้วยล่ะ? คำตอบคือ เขาเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นบล็อก และเขาได้อินเด็กซ์ไแล้วประมาณ 60 ล้านและเพิ่มขึ้นทุกๆ วัน

ข้อผิดพลาดหลัก ที่นักบล็อกเกอร์มักทำกันก็คือ การไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามความจริง ที่ Technorati ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่คนเขียนบล็อกทั้งหลายจะพลาดไม่ได้เลย

4. ทำการ burn บล็อกของคุณที่ FeedBurnner

การจะมีอันดับที่ดีกว่าคู่แข่งและ เป็นอันดับ 1 ของบล็อกเกอร์ blogger เราก็ต้องอาศัย FeedBurnner นี่แหละ อันดับแรกก็คือเข้าไปที่เว็บนี้ แล้วทำการลงทะเบียน เพื่อจะได้ทำการเบิร์นบล็อกของเราได้ ซึ่ง FeedBurnner จำทำการเปลี่ยน หรือ convert เนื้อหา XML ในบล็อกของเราและทำการเจนเนอเรท ฟีด feed ทำให้ได้รับการอินเด็กซ์ไอขึ้น โดยมันจะซับมิตไปให้เสิร์ชเอ็นจินโดยอัตโนมัติแทนเรา

ส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งของ FeedBurnner คือ เราจะได้รับการอินเด็กซ์ไวจากเสิร์ชเอ็นจิ้นต่างๆ เมื่อเราได้ทำการติดตั้ง FeedBurnner ในบล็อกแล้ว

5. เนื้อหามีคุณภาพ

ในฐานะที่เป็น บล็อกเกอร์ blogger อันดับหนึ่งของโลก ปริมาณของเนื้อหา บทความ ไม่ใช่สิ่งที่คนเขียนบล็อกคำนึงถึง แต่เขาคำนึงถึงเพียง คุณภาพ เท่านั้นเพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เราต้องสามารถโพสต์เนื้อหาที่มีคุณภาพขึ้นบล็อกเพื่อให้ผู้อ่านได้อ่าน

หากในเว็บมีแต่เนื้อหาที่ด้อยคุณภาพ เอาแต่ก็อปเนื้อหาคนอื่นมาลง ก็ไม่สามารถที่จะทำให้เว็บชนะคู่แข่งและเป็นที่ชื่นชอบต่อสาธารณะชนได้ ถ้าเรามีปัญหาว่า ไม่รู้จะหาเนื้อหา หรือบทความ ที่มีคุณภาพมาจากไหน ก็ลองอ่านดูเว็บหรือบล็อกของคนอื่นเขาดูบ้านเผื่อจะได้ไอเดียว่าจะเอาอะไรมาเขียน เพราะการอ่านจะทำให้เราสามารถเข้าใจในเรื่องนั้นๆ แล้วจะเกิดความคิดที่ชาญฉลาด หรือ ปิ๊งแว๊บ ขึ้นมาในไอเดีย ทีนี้ละคุณเอ้ย เขียนไม่หยุด ไอเดียผุดเต็มสมองเลย แต่อย่าลืมนะ เขียนให้เป็นของคุณเอง content is king นี่คือคำที่ blogger ทั้งหลายพูดกัน 

6. สร้างกองเงินกองทอง

สิ่งที่นักบล็อกเกอร์ เบอร์ 1 ของโลก จะทำ หาก เขาหรือเธอไม่สามารถทำให้เงินทองงอกเงยขึ้นมาจากการเขียนบล็อกได้? การทำให้เกิดเป็นเงินเป็นทอง เราจำเป็นต้องติดตามและตรวจสอบบล็อกของตัวเอง เพราะหากติดอันดับแล้ว ก็จะสามารถหาเงินได้จากการติดแบนเนอร์ต่างๆ เช่น affiliate links ก็ได้ โฆษณาประเภท PPC ก็ได้ ขายแบนเนอร์ก็ได้ หรือ จะขายอีบุ๊ค ก็ได้

เพียงแต่ต้องลองค้นหาดูว่า จะสามารถหาเงินจากมันได้ด้วยวิธีใด แล้วก็จะสามารถต่อยอดได้เพิ่มมากขึ้นไปอีกว่า จะได้เงินให้ได้มากกว่านั้นได้อย่างไร? 

7. แพลตฟอร์มที่ถูกต้องสำหรับ ธุรกิจทางอินเตอร์เนท

การจะเป็นบล็อกเกอร์อันดับ 1 ได้นั้น ต้องรู้จักใช้แพลตฟอร์มที่ดี จึงจะทำให้สามารถช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนที่เป็น โอเพ่นซอร์ส หรือ สคริปต์ฟรี ที่ให้ทำกันเป็นบล็อกสำหรับการณ์นี้ นักเขียนบล็อกทั้งหลาย ต่างก็ให้การยอมรับว่า Wordpress.org คือ สุดยอด เพราะมันแรง อินเด็กซ์ไว และง่ายต่อการใช้และการปรับเปลี่ยนต่างๆ

Wordpress.org นั้น นอกจากจะมีให้ใช้ฟรีแล้ว ยังมี เทมเพลตให้เลือกอีกเป็น หมื่นๆ แบบ ส่วนปลั๊กอิน ก็มีหลายพัน ซึ่งเราสามารถติดตั้งเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บหรือบล็อกเราได้เป็นอย่างดี

เมื่อคุณได้ทำการเขียนบล็อกมาระยะหนึ่งแล้ว หรือ คิดอยากจะสร้างบล็อกให้เป็น นักเขียนบล็อก อันดับหนึ่ง ของโลก แล้วละก็ tip ทั้ง 7 อย่างที่ได้นำมาเสนอนี้ จะเป็นโรดแมปให้คุณสามารถก้าวเดินต่อไปได้อย่างดีและมั่นคงจนสามารถก้าวไปเป็น  No.1 Blogger หรือ นักเขียนบล็อกเบอร์ 1 ของโลกได้ในระยะเวลาอันสั้นนี้