สอนสร้างblogger 5 การปรับแต่งTemplate

สอนสร้างblogger 5 การปรับแต่งTemplate


สวัสดีครับ วันนี้ บล็อกเศรษฐี อยากจะเอาเรื่องง่ายๆ แต่อาจจะไม่ง่ายสำหรับบางคนมาไว้ให้อ่านกันครับ นั่นก็คือ การปรับแต่งเทมเพลต blogger หรือ blogspot.com เบื้องต้น สำหรับผู้หัดทำบล็อก  ซึ่งแน่นอนที่สุดเลยก็คือ บทความนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ ที่ยังไม่รู้วิธีการปรับแต่งบล็อกเท่านั้น เพื่อให้มันเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการครับ 

อย่างที่เราทราบกันแล้วว่า blogger.com เป็นบล็อกที่แรงมาก สามารถทำให้บทความที่เราเขียนนั้นอินเดกซ์ได้ไวมาก ประโยชน์มีเยอะมาก สำหรับมือใหม่แล้ว ควรอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้ เพราะจะได้นำไปใช้ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้ง บรรดา ผู้ที่เก่งๆ ด้านการทำเว็บจำนวนมาก นิยมใช้บล็อกเกอร์ เป็นเน็ตเวิร์ค เพื่อหนุนให้เว็บหลัก หรือ เว็บทำเงิน (Money Site) ของเขาแรงและนิ่งไม่ตก นี่คือ พลานุภาพของบล็อก ครับ

เนื่องจาก เทมเพลต ฟรีสำหรับบล็อกเกอร์ นั้นเขาไม่ fix ว่าให้ทำตามเขาแต่เพียงอย่างเดียว แต่ตรงกันข้ามเราสามารถจะปรับแต่งให้เป็นไปตามที่เราชอบได้อีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็น สี ฟ้อนต์ รูปแบบหรือเทมเพลต และอื่นๆ อีกมากมาย เราสามารถจะปรับเองได้ ตามใจชอบ

เริ่ม การปรับแต่งเทมเพลต หรือ รูปแบบ ของ blogger กันเลยนะครับ

1 เข้าไปที่ Dash Board อยู่ที่มุมขวาบน หรือ ถ้ามีหลายบล็อกแล้วก็ให้คลิกที่ สามเหลี่ยมที่ปุ่มข้างหลังของชื่อบล็อก 

นี่แหละครับหน้า Dash Board คนที่ทำไว้หลายบล็อกก็จะมีรายชื่อบล็อกเรียงกันเป็นตับ อย่างนี้ เมื่อคลิกที่ รูปสามเหลี่ยม ก็จะมีลิสต์รายการ ขยายออกมาให้เลือก ก็ คลิกที่ Template หรือ รูปแบบ ครับ

2 เลือก รูปแบบ หรือ Template เลือกได้เลยครับ

3 สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เก่งเรื่องของภาษา html ก็ให้คลิกที่ Customize (สำหรับคนที่เก่ง HTML ก็จะเข้าที่ Edit HTML)

กรณีนี้ทำได้สองแบบ คือ 
3.1 คลิกที่ Costomize เพื่อไปจัดรูปแบบเอง ตามใจฉัน ก็ได้
3.2 สามารถเลือก เทมเพลต หรือ รูปแบบ บล็อกเกอร์ ได้จากที่นี่เลย ซึ่งมีอยู่หลายกลุ่มให้เลือก ก็ลองหาที่ถูกใจดูนะครับ

4 หากใครคลิกตาม 3.1 ก็จะเข้ามาหน้าใหม่นี้แล้ว จะมีอะไรให้เราเลือกทำได้หลากหลายเมนู โดยเบื้องต้นเราจะเห็นมีอยู่ 4 อย่างคือ --Background(พื้นหลัง),
--Adjust width (ปรับความกว้าง),
--Layout(รูปแบบ) และสุดท้ายคือ
--Advanced ตัวนี้ เป็นตัวที่เราจะสามารถขยายออก เพื่อปรับแต่งได้มากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามต้องการ

ซึ่งจะสังเกตเห็นบล็อกของเราอยู่ด้านล่างด้วย นั่นคือ พรีวิว ให้เห็นกันสดๆ ไปด้วย จะได้ลือกได้ตามความสะดวกใจ ของแต่ละคนครับ

5 เมื่อทำทุกอย่างได้สมใจปอง หรือ เท่าที่ทำได้ ก็แล้วแต่ :& ก็อย่าลืมนะครับ คลิกที่ Apply to Blog ด้วย เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

ตอนนี้เราจะคุยกันเฉพาะเบื้องต้นก่อนนะครับ คือเริ่มจาก ให้เลือกเทมเพลตในรูปแบบที่ชอบ ตามที่เราเห็นนั่นแหละครับ การสร้างให้ง่ายก็ต้องเลือกธีมหรือเทมเพลตที่เป็น Standard นี่ก่อน แล้วเราค่อยไปเปลี่ยนในภายหลังได้  เบื้องต้นนี้ ให้เลือกที่ Simple นี่แหละครับ จะได้ปรับแต่ได้ง่ายขึ้น 

ชอบแบบไหน ก็ลองคลิกๆ ดู แล้วก็จะเห็นแบบเรียลไทม์ ข้างล่าง บล็อกของเราก็จะเปลี่ยนไปตามที่เราเปลี่ยนทุกครั้งไป หากชอบใจอันไหนแล้ว ก็คลิกปุ่ม Apply to Blog ซึ่งอยู่ทางขวามือ ด้านบน

จะเห็นได้ว่า การทำบล็อกเกอร์ หรือ blogspot นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เดี๋ยวจะได้นำเอาสิ่งทีจำเป็นและ วิธีการปรับแต่งที่น่าจะเป็นประโยชน์เบื้องต้นมานำเสนอก่อนนะครับ แล้วจะนำเอา ที่ยากขึ้นไปเรื่อยๆ มาให้ได้รับชมกัน ตอนนี้เตรียมเรื่องการติดตั้งบล็อกเกอร์ ที่เป็น Free templates ไว้แล้วจะได้นำมาขึ้นให้อ่านกันต่อไป ขอให้สนุกกับการเขียนบล็อกนะครับ