การป้องกัน Blogger โดนลบ

การป้องกัน Blogger โดนลบ


การใช้บล็อกเกอร์ อย่างสร้างสรรค์เราได้นำเรื่องของการทำบล็อก เขียนบล็อกมาพอสมควรละนะครับ ทีนี้ การป้องกัน Blogger โดนลบ มานำเสนอให้ได้รับรู้กันอีกสักหน่อย เพื่อเป็นอีกวัคซีนหนึ่งที่จะเป็นตัวเสริมให้บล็อกเราแข็งแรง เพื่อให้เกิดการอยู่รอดของบล็อกเกอร์ของทุกคน เพราะเราทำมันมากับมือแล้วก็ย่อมจะต้องการรักษามันไว้ การเขียนบล็อกเกอร์ขึ้นมาแล้ว ใช่ว่ามันจะอยู่กับเราเสมอไป เพราะวันดีคืนดีมา ปรากฏว่าโดนลบ!!! ซวยซะแล้ว

ทำไม่ต้องกลัวโดนลบ blogger?

สาเหตุที่ต้องกลัวระบบของ blogger/blogspot ลบของเราทิ้ง ก็เพราะว่าเราจะใช้ บล็อกในการ หาเงินจาก Adsense นะสิครับ เพราะเป็นบล็อกที่แรงและช่วยให้เราสบายใจเรื่องการอินเด็กซ์ได้เยอะทีเดียว ดังนั้น ต้องเรียนรู้วิธีการไว้ จะได้ป้องกันตัวเองได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

สาเหตุที่ Blogger โดนลบ คืออะไร?

อย่างที่เกริ่นไปแล้วนะครับว่า บางทีอยู่ดีๆ บล็อกเกอร์ของคุณหายไปจากสาระบบ นั่นคือแย่แล้ว หลายคนพยายามจะร้องเรียนเพื่อขอคืน แต่ร้อยทั้งร้อยไม่ได้ครับ เพราะว่ามีข้อหาว่า บล็อกคุณทำผิดกฏ !!! เอากับเขาสิ! ดีว่า มาเพื่อนส่งข้อสรุปนี้มาให้ทางอีเมลว่ามีผู้ได้รวบรวมเอาสาเหตุที่โดนลบมานำเสนอไว้ดังนี้ครับ


   1   เอาบล็อกไปใช้ในทางธุรกิจอย่างเดียว เช่น ขายโน่นนั่นนี้ ขาย AmaZon เป็นต้น
   2   ทำ Auto post ในเวลาเดียวกัน คือ ใช้สคริปต์ออโต้โพสต์ หรือโปรแกรมอื่นใด โพสต์แบบต่อเนื่อง ไม่หน่วงเวลาไว้บ้าง
   3   บล็อกไม่มีคุณภาพ Theme ห่วย ๆ  (ธีม หรืออีกคำหนึ่งที่ใช้คือ Template)
   4   คัดลอกบทความที่มีลิขสิทธิ์มาลง โดยไม่ให้เครดิตผู้แต่ง ข้อนี้ต้องระวังครับ เป็นสิขสิทธิ์
   5   มีการโพสที่ผิดปกติ  เช่น มากเกินไปในวันเดียว ทำทีเดียวหลายๆ บล็อก
   6   ใช้เครื่องเดียวกันโพสหลาย Account ของผมก็ใช้แบบนี้ แต่ว่า ในแต่ละวันเอาแค่ 2-3 Account ยังรอดมาอยู่ครับ
   7   สร้างขึ้นมาเพื่อขายสินค้า ซ้ำกับข้อ 1
   8   Spam blog คือสร้างวันเดียวหลาย ๆ บล็อกใน 1 Acc
   9   Submit และ ping อย่างไร้เหตุผล และโดยไม่มีการ update
  10   Acc มีบล็อกเกิน 10 blog
  11   spam keyword (โพสมือ) คือ การเขียนคีย์เวิร์ดเดียวกันหลายๆ โพสต์ ผมเคยโดนมาแล้ว
  12   spam post ถ้าขาย amazon ควรโพสวันละไม่เกินสองถึงจะไม่โดน (โพสมือ)
  13   สร้างบล็อกแล้วไม่ทันได้เขียนบทความ ก็กลับมาที่ dashboard
  14   เลือก Keyword แพงที่ไปกระทบกับ Adwords ของ Google
  15   ไม่ตั้งค่าบล็อก เช่น ตั้งเวลา ฯลฯ
  16   ลบ AdSene ออก หรือ ติด Amazon เยอะกว่า
  17   กลับมาที่ dashboard เร็วเกินไป
  18   เนื้อหาด้อยคุณภาพ
  19   เนื้อหาไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
  20   สร้างมาเพื่อทำ Adsense อย่างเดียว
  21   มีสิ่งที่ผิดกฎหมาย
  22   ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น
  23   มีข้อพิพาททางศาสนา
  24   มีข้อพิพาททางการเมือง
  25   ซวย! 

ข้อ 25 เป็นสิ่งที่สรุปได้ดีที่สุด สำหรับการโดยลบบล็อกเกอร์ครับ ไม่ขำ เศร้ามากกว่า เพราะผมเคยโดนอยู่ 2 ข้อหาคือ สแปมคีย์เวิร์ด ตอนนั้นผมพยายามจะบุกตลาด IM (internet marketing) กะว่าพอมันติดอันดับแล้ว จะหาแบนเนอร์มาติด แต่บร๊ะเจ้า โพสต์ได้สักสี่ห้าวัน โดนซะแล้ว รู้สึกแย่มาก อีกข้อหาคือ สแปม อะไรสักอย่างประมาณว่า ระบบบอกว่าผมเป็นสแปม แต่ก็ยังดีที่เราสามารถเข้าบล็อกนั้นได้ ผมก็ตั้งหน้าตั้งตาโพสต์ครับ ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย โดยเขียนประมาณว่า เรียน....ผมเป็นคนเขียนเอง ไม่ได้เป็นสแปม หรือ ใช้สแปม กรุณาเปิดให้ผมใช้ตามปกติด้วย ...ประมาณนี้แหละครับ ใช้วิธีนี้เขียนอยู่ สามโพสต์ ปรากฎว่า สามารถทำอะไรได้ตามปกติละ เฮ้อ โล่งอก

อย่าลืมนะครับ การป้องกัน Blogger โดนลบ  คือ เราต้องระมัดระวังไว้บ้าง นั่นคืออย่างน้อยที่สุด ก็ดูจาก 25 ข้อนี้ก็ได้ แต่อย่างน้อยก็คือ อย่าให้กระทบกับด้านการเมือง ศาสนา ความเกลียดชัง เป็นต้นด้วย แล้ว บล็อกเกอร์ ของเราก็จะยังสามารถนำเสนอสิ่งดีๆ ให้แก่ผู้อ่านต่อไป

ขอบคุณ : lukplaz.com, forums.thaisem.com