การหา URL ของ Blogger / Blogspot

การหา URL ของ Blogger / Blogspot


Blogger / Blogspot Sitemap


วันนี้เรากลับไปสู่จุดเริ่มต้น สำหรับคนทำ Blogger / Blogspot อีกครั้งครับ ทาง Blogsetthi.blogspot.com เราจึงนำเรื่อง การหา URL ของ Blogger / Blogspot มานำเสนอ เพราะคิดถึงอดีต ที่ตัวเองได้ยินเขาพูดกันถึงเรื่อง นี้แล้ว ไม่สามารถหา ของตัวเองเจอ (เขิลลลจัง)

ใครยังไม่ได้สร้าง Sitemap ให้ Blogger / Blogspot ตัวเอง ก็คลิกลิงค์นี้เลยครับ การสร้าง Sitemap ให้ Blogger

เอาเป็นว่า ตัวบล็อกเกอร์ เองก็มี ไซต์แมป เหมือนกัน เพียงแต่ว่า URL ของ Blogger / Blogspot นี้มีความแตกต่างไปจาก เว็บไซต์ รูปแบบอื่นอยู่นิดหน่อย

ซึ่ง ถ้าเป็นเว็บไซต์ทั่วไป เขาจะมีรูปแบบของ Sitemap เป็นดังตัวอย่างข้างล่างนี้
www.yourwebsitename.com/sitemap.xml

ส่วนผู้ใช้ บล็อกเกอร์ จะไม่สามารถหาเจอแบบนั้นเลย แต่ว่า สามารถหาได้จาก Feed แทน นะครับ ซึ่ง ตัว Feed ในบล็อกเกอร์นี้ จะมีรูปแบบอยู่ 2 ชนิด ด้วยกัน คือ

www.yourblogname.blogspot.com/atom.xml?redirect=false
 
www.yourblogname.blogspot.com/feeds/posts/default?=rss

นี่แหละคร้บรูปแบบของมัน ในสมัยก่อน เราเคยพยายามทำกัน แต่รู้สึกว่า มันยากนะ ซับซ้อนมาก แต่พอมีโค้ดมาให้เราก็อปแปะ แล้วเปลี่ยนชื่อ ก็ เออน่ะ ง่ายมากๆ จริงๆ ด้วย

แผนที่เว็บไซต์ ของ บล็อกเกอร์

Sitemap มีความสำคัญอย่างไร?

เนื่องจาก Sitemap มีความจำเป็นต่อ บอท / bot ของเสิร์ชเอนจิ้น เพื่อจะไต่เข้าไปสู่เว็บไซต์ของเรา ตามแผนที่ที่เราได้ทำไว้ มันจะไต่ไปในแต่ละหน้า หรือ ทุกหน้า แล้วจะทำให้เพจนั้นๆ มี อินเด็กซ์/Index ซึ่งจะหมายถึง เวลามีคนค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นๆ แล้ว เว็บไซต์หรือบล็อกของเราก็จะ แสดงทันที นี่แหละครับ คือความสำคัญของมัน เพราะเมื่อเรามี Sitemap แล้ว และซับมิต ไปที่เสิร์ชเอ็นจิ้นแล้ว เป็นผลให้บอทไต่เข้ามาที่แต่ละหน้าหรือแต่ละบทความที่เราโพสต์ไป

และยังมีวิธีการ ในการซับมิต URL ของบล็อกหรือเว็บไซต์ เข้าสู่ Google Webmasters tool ด้วย จะช่วยทำให้ กูเกิลได้รู้จักบล็อกเราได้ง่ายยิ่งขึ้น

แล้วจะซับมิต Sitemap ของ Blogger เข้า Google Webmasters ได้อย่างไร?

สำหรับเรื่องนี้ ผมคิดว่าคงจะใช้เป็นกันหมดแล้วนะครับ เพราะคนทำบล็อก หรือ เว็บไซต์ ต้องมีการ แอดเขาสู่ Google Webmasters tool อยู่แล้ว ซึ่งเราสามารถนำเข้าสู่มันได้เป็นร้อยๆ ไซต์ครับ ลองใช้กันดูถ้าใครยังไม่ได้ทำ ยิ่งคนทำเกี่ยวกับ Google Adsense นี่ยิ่งต้องทำเลยนะครับ

ส่วนคนทำ google adsense ด้วย blogger ลองดู Template สำหรับสมัคร Google Adsense ด้วยนะครับ

วันนี้ คงได้นำมาคุยกันเท่านี้ครับ ยังไงก็ลองทดสอบ การหา URL ของ Blogger / Blogspot ของตัวเองดูนะครับ จะได้รู้ว่ามีไหมหนอ...? แล้วเราจะได้มีรอยยิ้มบนใบหน้า โดยถ้วนทั่วกัน : D

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น