สอนการสร้าง blogger 3 :Post Article การเขียนบทความ

สอนการสร้าง blogger 3 :Post Article 


สวัสดีครับ นี่เป็นตอนที่ 3 ที่ว่าด้วย การเขียนบล็อก สอนสร้าง blogger เมื่อตอนที่ 2 เราได้พูดถึงการเริ่มต้นการเขียนบล็อกไปแล้ว ด้วยหัวข้อว่า สร้าง blogger ของ blogspot.com ไม่ใช่เรื่องยาก ย้ำอีกครั้งว่า นี่เป็นเพียง ขั้นเบสิก เท่านั้น เพราะบล็อกเศรษฐี blogsetthi.blogspot.com ของเราก็ได้พูดกันถึงว่า เมื่อเราได้สร้างสิ่งที่จำเป็นที่สุดใน การเขียนบล็อก การโพสต์บทความ การเขียนบทความ นั่นคือ

-การสมัคร
-การเขียน Title
-การเขียน Address (ชื่อบล็อก)
-การเลือก Template

ซึ่งทั้ง 4 อย่างนี้ เราได้ทำไปเรียบร้อยแล้วนะครับ

ส่วนการปรับแต่งบล็อกให้ดูดี สวยงาม ให้ดูแบบมือโปร เราจะพูดถึงกันในภายหลังนะครับ ตอนนี้เราจะพูดเฉพาะที่จำเป็น หรือ ความรู้เบื้องต้นก่อนก็แล้วกัน

วันนี้ บล็อกเศรษฐี (รวยเพราะบล็อก) อยากจะกล่าวถึง "การโพสต์บทความ" หรือ "การเขียนบทความ" แล้วโพสต์ให้คนอื่นได้อ่าน เพื่อเป็นการให้ความรู้ หรือเรื่องทั่วๆ ไปแล้วแต่ว่าสนใจของเรา

ขอแทรกหน่อยหนึ่งนะครับ คำว่า การเขียนบทความ ในที่นี้ หมายถึง การเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงในบล็อก จะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ได้หมายถึง การเขียนบทความทางวิชาการ นะครับ อย่าเข้าใจผิด แต่ก่อน ผมเห็นเพื่อนๆ หลายคนในเว็บบอร์ดที่ผมเป็นสมาชิกอยู่มักจะถามว่า บทความเขียนอย่างไร? จึงนำมาทำความเข้าใจกันก่อน

คำว่า บทความ (Article) นั้น ที่จริง ในภาษาอังกฤษไม่ได้มีอะไรมากครับ เขาใช้คำว่า Content for web/blog ครับซึ่งแปลว่า เนื้อหาสำหรับเว็บหรือบล็อก แค่นี้เอง ขอให้มันเป็นเนื้อหา ก็เป็นบทความสำหรับเว็บละ (ผมอยากใช้คำว่า เนื้อหา นะครับ แต่เขาใช้กันจนติดปาก ก็เลยต้องเรียกตามเขาว่า "บทความ")

เอาละ นอกเรื่องเยอะ เดี๋ยวจะเดือดร้อน เข้าเรื่องกันต่อเลยเนาะ

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทำตามขั้นตอนทั้ง  4 ข้างบนนั้นในตอนที่ 2 แล้ว ก็จะเข้ามาที่หน้านี้ ซึ่ง จะสังเกตว่า ระบบบอกให้เราเชิงถามว่า "Your blog has been create Start posting | Dismiss" ก็คือ มันบอกเราว่า บล็อกของคุณได้สร้างเสร็จแล้ว (คุณจะทำอะไรต่อ ให้คลิก_ในวงเล็บผมเขียนเอาเอง) เริ่มโพสต์ (เลยไหมคลิก) | ปฏิเสธ (ยังไม่โพสต์/เขียนคลิกเลย) 

ก็ในเมื่อเราจะเขียนอยู่แล้วนี่ครับ ก็คลิกไปที่ Start posting เลย หรือ จะคลิกที่ ปุ่มสีเหลืองและมีดินสอขาวๆ นั่นก็ได้ 

เมื่อคลิกเข้ามาแล้วจะเห็นหน้าที่แสดงใหม่ ซึ่งจะมีองค์ประกอบดังนี้

การเขึยนบทความ หาเงินทางเน็ต


1 ช่องหมายเลขหนึ่ง ที่มีอักษรสีเทาๆ ว่า Post tile เราก็เขียนหัวข้อที่เราต้องการเข้าไป เช่น ของผม โพสต์นี้ ผมใช้หัวข้อว่า "สอนการสร้าง blogger3 :Post Article" เพื่อเป็นการบอกผู้อ่านว่า ผมจะเขียนเรื่องอะไร เพื่อผู้อ่านจะได้รู้หรือเลือกอ่านได้
ส่วนเพื่อนๆ จะเขียนเรื่องอะไร ก็คงมีอยู่ในใจ ตั้งแต่ก่อนจะทำบล็อกแล้ว ใช่ไหมครับ ก็ใส่มันเข้าไป อย่าได้เกรงใจ เอาเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านได้ยิ่งดี เขาจะได้เข้าไปอ่านเยอะๆ 
หากต้องการจะเปลี่ยนหัวข้อตรงนี้ ก็สามารถแก้ไขได้ในภายหลังครับ ไม่ต้องห่วง

2 ที่พื้นสีขาวในกรอบ ตามหมายเลข 2 นี้คือ พื้นที่ ที่เราจะได้เขียนเนื้อหา หรือ บทความที่เราต้องการลงไป ก็ต้องเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เราจะเขียนนั่นแหละ เช่น คนเป็นนักเรียน ก็อาจจะเขียนสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำว่า ว่า เรียนวิชานี้ วิชานั้นเป็นอย่างไร, ครูสอนสนุกเป็นอย่างไร เป็นต้น หรือ อาจจะเขียนบทกลอนต่างๆ ที่ตนเองแต่ง หรือ ใครที่ชอบฟุตบอล อาจจะเขียนเรื่องฟุตบอล ประวัตินักฟุตบอล สถิติ เป็นต้น แล้วแต่ชอบ พร้อมกับ อาจจะวิเคราะห์บอลก็ได้ หากมีความสามารถ

ส่วนผู้ใหญ่ ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ตัวเอง ชอบก็ได้ เช่น บางคนชอบการเกษตร ก็เขียนเรื่องการเกษตร บางคนชอบเรื่องศาสนา ก็เขียนกันไป บางคนมีโปรแกรมเยอะ ก็อาจจะเขียนเพื่อแบ่งปันโปรแกรมให้ผู้อื่น หรือ บางรายชอบเรื่องอย่างว่า ก็ทำได้เช่นกัน แต่ก็มีเทคนิคนะ อย่าสุ่มสี่สุ่มห้าเขียนเกี่ยวกับสิบแปดบวกเดี๋ยวโดนแบนคือลบบล็อกทิ้งเลย

ทางด้านขวามือ ที่เขียนว่า Post Setting ก็คือ เป็นหมวดหมู่ ที่เราสามารถตั้งอะไรต่างๆ ได้หลายอย่าง แต่ละอย่างให้เราคลิกที่ชื่อของมัน แล้วจะขยายออกให้เราได้กรอก ดังตัวอย่างตามหมายเลข 3 ส่วนนี้ กับ วันที่ สามารถแก้ไข เพิ่มเติมได้ในภายหลัง

3 ช่องหมายเลข 3 เป็น Labels หรือ ป้ายกำกับข้อความ  คือ ส่วนที่เราจะจัดหมวดหมู่ด้วยตัวเอง เช่น ของผม ที่เขียนในชุดนี้ ผมก็จะใส่ว่า "blogger" หรือ "สอนเขียนบล็อกเกอร์" ประมาณนี้ เพื่อว่า เวลามีผู้ต้องการจะหาคำบางอย่าง เขาก็จะสามารถหามันได้ทั้งชุด และง่ายต่อการหาของเขา อีกนิดหนึ่งนะครับ เมื่อเขียนแต่ละคำ ให้ใส่คอมมา ( , ) คั่นด้วย ไม่เช่นนั้น ระบบจะนึกว่า มันเป็นคำเดียวกันหมด

เมื่อเราใส่ Labels หรือ ป้ายข้อความ เสร็จแล้ว ก็ให้คลิกที่ "Done

ส่วนนี้ สามารถเปลี่ยน หรือ แก้ไข เพิ่มเติมได้ในภายหลัง หากเราคิดว่าคำอื่นดีกว่า

4. Permanent Link หมายเลข 4 ตรงนี้จะเป็นลิงค์ถาวร กล่าวคือ เมื่อเราโพสต์บทความไปแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้อีก ฉะนั้น ก่อนจะโพสต์ ก็ต้องตรวจสอบให้ดี ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่สามารถแก้ไขได้ จะทำให้เราหงุดหงิดตัวเองได้ (ถ้าจะแก้ไขได้ กรณีที่เราเพิ่งจะโพสต์ได้สักนาทีสองนาที บทความยังไม่อินเด็กซ์ ก็ต้องก็อปบทความไว้ แล้วลบโพสต์นี้ และสร้างโพสต์ใหม่ ก็แค่นี้แหละ)

อีกอย่างหนึ่ง ชื่อใน Permanent Link นี้ ณ ปัจจุบัน ใช้ได้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนภาษาไทยยังไม่สามารถเขียนได้ ข้อสังเกตอีกอย่างคือ ห้ามมีช่องว่างระหว่างคำ ห้ามมีอักษรพิเศษ หรือ สัญลักษณ์ ถ้ากลัวคำแต่ละคำผสมกัน ก็ใช้ไอเฟ่น (...-...) มาคั่นกลางได้เช่น Blog-Setthi เป็นต้น

กรณี Permanent Link ในบทความภาษาอังกฤษ ถ้าเราไม่ได้ตั้งอะไร ระบบก็จะเอาเรื่อง หรือ Title ของโพสต์ (หมายเลข 1) นั่นแหละครับมาเป็น ลิงค์ ฉะนั้น ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ เราไม่ต้องไปยุ่งมันก็ได้ ประหยัดเวลาไปอีกเยอะเลย

หากทำส่วนนี้ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้คลิกที่ปุ่ม "Done"

5. ที่หมายเลข 5 เป็นการโพสต์เกี่ยวกับ วันที่ เดือน พ.ศ./ค.ศ. สาเหตุที่ผมเอามาไว้ทีหลัง เพราะตอนที่เราโพสต์ ไม่ต้องทำอะไรมันก็ได้ เพราะมันจะกำหนดได้เองโดยอัตโนมัติ ปล่อยไว้อย่างนั้นแหละ ไม่ต้องใส่ใจ

แต่ หากว่า เราต้องการจะเปลี่ยน วันเดือนปี ก็สามารถเปลี่ยนได้ในภายหลัง (ส่วนนี้ มันก็มีเทคนิคเหมือนกันนะครับว่า ทำไมต้องต้องเปลี่ยนมันด้วย คอยติดตามอ่านกันต่อได้เลย)

6. เมื่อเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ก็ให้คลิกที่ปุ่ม "Publish" เพื่อโพสต์บทความให้คนอื่นได้อ่าน หรือ เอาไว้อ่านเองก็ได้ทั้งนั้นและครับ 

7. เมื่อเราโพสต์ออกไปแล้ว ก็จะปรากฏหน้านี้ขึ้นมา ที่หมายเลข 7 นี้ หากเรามีเนื้อหา/บทความเยอะๆ ก็จะเห็นมันเรียงกันเป็นแถวเยอะแยะ แต่นี่ มีแค่โพสต์เดียว ก็เห็นแค่นี้แหละครับ 

เสร็จแล้วครับ แค่นี้ก็สามารถจะทำบล็อกได้แล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ผมจะนำมาอัพเดทให้เรื่อยๆ นะครับ การเขียนบล็อกเกอร์ ไม่ได้ยากหรอกครับ ง่ายมาก แต่ขึ้นอยู่กับเราว่า อยากจะให้มันเป็นอย่างไร บางคนไม่ต้องมีเว็บไซต์ แต่มีการเขียนบล็อกเรื่อยๆ ก็สามารถมาหาเงินจากค่าโฆษณาเยอะแยะ 

ครั้งต่อไป ขอนำเอา วิธีการเขียนบทความ มาให้เลยก็แล้วกันนะครับ เพราะว่า จะได้ เขียนบทความ ไว้บทเว็บตัวเองเยอะๆ แล้วค่อยเอาโฆษณามาติด ไม่ต้องใจร้อนครับ ค่อยเป็นค่อยไป มีเนื้อหาเยอะๆ ไว้ก่อน

ถ้าคิดจะติดโฆษณา เพื่อหาเงินเป็นค่าขนม ควรมีแทรฟฟิคหรือคนเข้าเว็บเราก่อน อย่างน้อย สัก 60-100 คนต่อวันขึ้นไป พร้อมทั้งต้องไม่ผิดกฏของ Google เขาด้วยนะถึงจะไม่ผิดหวัง ครับ

ครั้งหน้า ติดตามอ่านต่อเรื่อง การเขียนบล็อก การโพสต์บทความ การเขียนบทความ ให้มีผลดีต่อบล็อก/เว็บ แล้วผมจะกลับมาเขียนเรื่อง วิธีการปรับแต่งภายหลังนะครับ เพราะส่วนการปรับแต่ง ยังไม่สำคัญทำเนื้อหา เพราะคนทำเว็บจะรู้ดีว่า "Content is KING" ดูสิ สำคัญขนาดนี้เลย




Tag: การเขียนบล็อก, การโพสต์บทความ, การเขียนบทความ, โพสต์, seo, การสร้างบล็อก, บล็อกเศรษฐี, หาเงินด้วยการเขียนบล็อก, blogsetthi