สอนสร้าง blogger4 : วิธีเขียนบทความ

สอนสร้าง blogger4 : วิธีเขียนบทความ


จากที่ผมได้เกริ่นไปคราวก่อนว่า เมื่อรู้ว่าจะเขียนบทความแล้วโพสต์อย่างไร อย่างละเอียดมาแล้ว เพื่อให้การเขียนบทความให้ได้ผลดี ผมก็อยากจะเบรคเรื่องการปรับแต่ง บล็อกเกอร์ เอาไว้สักระยะ แล้วมาแทรกเรื่อง วิธีการเขียนบทความ เสียก่อน แล้วค่อย กลับไปสอนการปรับแต่งบล็อกในภายหลัง เพราะมันมีสำคัญมากเกี่ยวกับ การเขียนบทความที่ดี ที่จะช่วยดันให้บทความของเราแต่ละโพสต์ แรง คือ อินเด็กซ์ไว และ อยู่หน้าหนึ่งของ Google ครับ 

บทความที่ดีเป็นอย่างไร 

ผมขอนำมาบอกกล่าวแบบสั้นๆ เป็นข้อๆ ดังนี้ครับ

1. เป็นบทความที่ไม่ซ้ำคนอื่น คนเขียนเว็บเรียกว่า Unique Content กล่าวคือ ข้อความต้องไม่ซ้ำกับเว็บอื่นๆ กล่าวคือ หากเนื้อความ หรือเนื้อหาของบทความไปซ้ำของคนอื่นได้  เช่น 
--เว็บอื่นเขียนว่า "การเขียนบล็อกที่ดีนั้น จะต้องมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน..." 
--เราก็อาจจะเขียนใหม่ว่า "ผู้อ่าน ย่อมต้องการอ่าน เฉพาะในเว็บที่เขาเห็นว่า มีประโยชน์ต่อตัวเอง ฉะนั้น ผู้เขียนต้อง...." 
จากตัวอย่างนี้จะเห็นว่า จริงๆ แล้ว เขียนเรื่องเดียวกันคือ การเขียนบล็อกที่ดี แต่ข้อความเขียนไม่เหมือนกัน
วิธีเขียนบทความ seo

2. ไม่ลอกหรือก็อปของคนอื่น (ที่จริงก็จะเป็นลักษณะเดียวกับข้อ 1) เพราะการทำอย่างนี้จะไม่ทำให้เว็บเราอินเด็กซ์ เนื่องจาก Index มีความสำคัญต่อเว็บมาก เพราะถ้าไม่อินเด็กซ์ หากมีคนค้นหาคำที่เป็นคีย์เวิร์ดของเรา มันจะไม่เห็นเว็บเรา ผลก็คือ ไม่มีคนเข้าเว็บเราสักที (ซึ่งไม่ดีเลย) เช่น เราเขียนบล็อกเกี่ยวกับ การหาเงินกับ Adsense เราไปก็อปเอาเนื้อหาคนอื่นมา วาง และโพสต์ แบบนี้ถ้าเขาค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดว่า "การหาเงินกับ Adsense" ก็จะเจอในเว็บอื่น ก่อนเว็บของเรา เพราะของเราข้อความไปซ้ำกับคนอื่น

3. กะทัดรัด ไม่เยิ่นเย้อ เพราะจะทำให้คนอื่นติดตามอ่านได้ดีกว่า

4. เขียนถูกต้องตามหลักภาษา เพราะจะแสดงให้เห็นถึงภูมิรู้ของผู้เขียน

5. เป็นไปตามหลักการ SEO (อ่านดูข้างล่าง)

จะเขียนบทความได้อย่างไร เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ
1 มีวรรคตอน คือ เมื่อจบใจความสำคัญแต่ละอย่างแล้ว ให้เว้นวรรค เพื่อขึ้นใจความเรื่องใหม่

2 ต้องมีพล็อต (Plot) เรื่องที่จะเขียน กล่าวคือ
2.1 มีหัวเรื่อง 
2.2 มีหัวข้อย่อย 
2.3 มีเนื้อหาที่ดี
2.4 มีสรุป
เพราะหาก การเขียนบทความแต่ละเรื่อง ได้แบ่งพล็อตเรื่องที่ต้องการเขียนอย่างนี้แล้ว ย่อมจะขมวดเอาใจความมันเข้ามาเป็นเนื้อหาแบบแน่นๆ ได้ และเขียนเป็นเรื่องๆ ไป

3 หากไม่รู้จะเขียนอย่างไร ก็ทำเหมือนที่ผมเขียนในบทความนี้นะครับ คือ ตั้งเป็นคำถามเป็นข้อๆ แล้วเราก็ตอบคำถามนั้น ก็จะได้เรื่องที่เขียนได้ ไม่ติดขัด

ตัวอย่างเช่น ผมอยากจะเขียนเรื่อง "การเรียนต่อ" ผมก็อาจจะตั้งคำถาม ดังนี้

-การเรียนต่อดีหรือไม่
-เรียนอะไรดี/เรียนอะไรที่จบแล้วจะมีงานทำ
-เรียนที่ไหนดี
-ถ้าอยากเรียนแล้วไม่มีเงินพอจะทำอย่างไร
-ทำอย่างไรให้ได้เกรดสูงๆ
-เรียนอย่างไรให้มีความสุข
ฯลฯ
แบบนี้และครับ แล้วเพื่อนๆ ก็จะสามารถเขียนได้เป็นหน้าๆ หรือ หลายๆ หน้า

ต้องเข้าใจหลักการของ SEO ดังข้อ 4 เป็นต้นไป


4. การเขียนแต่ละครั้ง ควรมีคีย์เวิร์ด/key word/คำสำคัญ คือ คำที่เราจะให้เป็นตัวเอกในแต่ละบทความ เผื่อเวลาเราติดโฆษณาแล้ว มันจะแสดงแต่โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับบทความของเรา แต่ว่า ไม่ควรมีคีย์เวิร์ดเกิน 4 คำ ในแต่ละบทความ ไม่เช่นนั้น อากู๋ (google) จะเห็นว่าเป็นสแปม จะพาลไม่ให้เว็บเราอินเด็กซ์อีก

แต่ก็มีวิธีเลี่ยงเช่นกัน โดยการแทรกอยู่กับคำอื่นๆ เช่น หากความใช้คีย์เวิร์ดว่า "รักเธอ" ผมก็จะใช้คำนี้ 4 ครั้ง โดยให้อยู่ที่ ชื่อบทความหรือ หัวเรื่อง 1 ที่, วรรคแรก(เกริ่น) 1 ที่, ในเนื้อหา อีก 1 ที่ และ ที่บทสรุปอีก 1 ที่ ... นอกจากนี้ หากผมอยากเขียน ผมก็จะใช้คำว่า "เกี่ยวกับความรัก ของเธอนั้น..." "เธอรักผมอยู่ไม่น้อย" "แม้ว่าจะรักมาก แต่เธอก็..." ประมาณนี้แหละครับ

5. คำที่เป็นคีย์เวิร์ด ควรจะจัดให้อยู่กลุ่มเดียวกัน โดยการ"เคาะ"วรรคให้ห่างจากคำอื่นหน่อย (อันนี้อาจจะทำให้คนที่เน้นหลักภาษาตะหงิดๆอยู่เหมือนกัน แต่เรามุ่งที่ SEO ครับงานนี้เรื่องอื่นไม่ยุ่ง) ตัวอย่าง
...บล็อกเราได้สอนเทคนิคและวิธีการที่มีประโยชน์หลายอย่างรวมถึง วิธีเขียนบทความ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้ทำเว็บไซต์

6. ควรเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ ในขณะนั้น เรื่องใดฮิตฮอต ก็จับเรื่องนั้นมาเขียน แบบนี้ จะทำให้มีคนเข้าเว็บเรามากขึ้น แต่สำหรับผม เอาเฉพาะที่ผมชอบ กับ ที่เห็นมีประโยชน์เป็นหลัก ครับ เพราะบ่อยครั้งที่ผมไม่สามารถอัพเดทเว็บ ซะป๊ะ ของผมให้ทันสมัยได้

นี่เป็นเรื่องในซีรี่ยส์ของเรื่อง สอนสร้าง blogger เรื่อง วิธีเขียนบทความ เพื่อให้ทุกคนได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์และโกยเงินกันละครับ ตรงนี้คงจะเอาแบบย่อๆ ไว้ก่อน เดี๋ยวจะได้นำเรื่องยาวเล่ากันสักสองสามวันกว่าจะจบมาลงกัน อะ ล้อเล่น ก็ขอให้บทความนี้เป็นแนวทางสำหรับมือใหม่นะครับ มือเก่าคงรู้กันหมดล่ะ ไว้พบกันคราวหน้าขอให้รวยด้วยการเขียนบล็อกครับ



Tags: สอนเขียนบล็อกเกอร์, การเขียนบทความ, สร้างบล็อก, SEO